การวิจัยในโครงการ TIMSS 2011
ประกอบด้วยการเก็บข้อมูล 2 ส่วน คือ - แบบสอบถามนักเรียน ครูคณิตศาสตร์ ครูวิทยาศาสตร์ และผู้บริหารนักเรียน
- แบบทดสอบวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ตามหลักสูตรของประเทศที่เข้าร่วมวิจัย
แบบทดสอบครอบคลุมด้านเนื้อหาวิชา (content domain) และด้านพฤติกรรมการเรียนรู้ (cognitive domain) ในวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
วิชาคณิตศาสตร์ เนื้อหาและพฤติกรรมการเรียนรู้ที่ประเมิน ได้แก่
เนื้อหา
|
ร้อยละ |
– จำนวน |
50
|
– เรขาคณิตและการวัด |
35
|
– ข้อมูล |
15
|
พฤติกรรมการเรียนรู้ |
ร้อยละ
|
– ความรู้ |
40
|
– การประยุกต์ใช้ความรู้ |
40
|
– การใช้เหตุผล |
20
|
วิชาวิทยาศาสตร์ เนื้อหาและพฤติกรรมการเรียนรู้ที่ประเมิน ได้แก่
เนื้อหา
|
ร้อยละ |
– วิทยาศาสตร์ชีวภาพ |
45
|
– วิทยาศาสตร์กายภาพ |
35
|
– วิทยาศาสตร์เกี่ยวกับโลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ |
20
|
พฤติกรรมการเรียนรู้ |
ร้อยละ
|
– ความรู้ |
40
|
– การประยุกต์ใช้ความรู้ |
40
|
– การใช้เหตุผล |
20
|
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
วิชาคณิตศาสตร์ เนื้อหาและพฤติกรรมการเรียนรู้ที่ประเมิน ได้แก่
เนื้อหา |
ร้อยละ |
– จำนวน |
30
|
– พีชคณิต |
30
|
– เรขาคณิต |
20
|
– ข้อมูลและโอกาส |
20
|
พฤติกรรมการเรียนรู้ |
ร้อยละ
|
– ความรู้ |
35
|
– การประยุกต์ใช้ความรู้ |
40
|
– การใช้เหตุผล |
25
|
วิชาวิทยาศาสตร์ เนื้อหาและพฤติกรรมการเรียนรู้ที่ประเมิน ได้แก่
เนื้อหา
|
ร้อยละ |
– ชีววิทยา |
35
|
– เคมี |
20
|
– ฟิสิกส์ |
25
|
– โลก ดาราศาสตร์และอวกาศ |
20
|
พฤติกรรมการเรียนรู้ |
ร้อยละ
|
– ความรู้ |
35
|
– การประยุกต์ใช้ความรู้ |
35
|
– การใช้เหตุผล |
30
|
|