TIMSS คืออะไร
โครงการศึกษาแนวโน้มการจัดการศึกษาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ของนักเรียนไทยเทียบกับนานาชาติ (Trends in International Mathematics and Science Study; TIMSS) เป็นโครงการที่สมาคมนานาชาติเพื่อประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา (International Association for the Evaluation of Educational Achievement; IEA) ดำเนินการร่วมกับประเทศสมาชิกเพื่อประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ตามหลักสูตรของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (Grade 4) และมัธยมศึกษาปีที่ 2 (Grade 8) การประเมินเริ่มมีขึ้นในปี ค.ศ. 1995 และประเมินต่อเนื่องทุกสี่ปี
TIMSS ประเมินอะไร
การประเมินครอบคลุมด้านเนื้อหาวิชา (Content domain) และด้านพฤติกรรมการเรียนรู้ (Cognitive domain) ในวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์รวมทั้งการสำรวจข้อมูลเกี่ยวกับการเรียนการสอนจากแบบสอบถาม
TIMSS ประเมินใคร
ในปี ค.ศ. 2011 มีประเทศที่เข้าร่วมประเมินมากกว่า 60 ประเทศ โดยในแต่ละประเทศจะต้องมีกลุ่มโรงเรียนตัวอย่างอย่างน้อย 150 โรง และมีจำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่า 4,000 คนในแต่ละระดับการศึกษา สำหรับประเทศไทย นักเรียนที่เข้าร่วมประเมินคัดเลือกจากสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร กรมการปกครองส่วนท้องถิ่น และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
TIMSS ในประเทศไทยเริ่มต้นเมื่อใด
ประเทศไทยเข้าร่วมประเมินนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในปี ค.ศ. 1995 และเข้าร่วมประเมินอีกครั้งในปี ค.ศ. 2011 ส่วนการประเมินนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ได้ดำเนินการมาแล้วตั้งแต่ปี ค.ศ. 1995, 1999, 2007 และ 2011
ใครเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการโครงการ TIMSS ในประเทศไทย
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินงานโครงการ TIMSS ในประเทศไทย โดยประสานความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกทั้งในและต่างประเทศเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างเต็มประสิทธิภาพและบรรลุเป้าหมาย สำหรับหน่วยงานภายในประเทศ สสวท. ได้ประสานความร่วมมือกับต้นสังกัดโรงเรียนกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร กรมการปกครองส่วนท้องถิ่น และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษารวมทั้งได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งเสมอมาจากสถานศึกษาที่เข้าร่วมการวิจัยเพื่อติดต่อประสานงานกับโรงเรียนกลุ่มตัวอย่าง
ผู้ร่วมวิจัยในประเทศไทย
ผู้ร่วมวิจัยของโครงการ TIMSS เป็นนักเรียนและครูจากโรงเรียนในสังกัดต่าง ๆ คือ
- สังกัดของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
- สังกัดสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน
- สังกัดสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
- สำนักประสานและพัฒนาการจัดการศึกษาท้องถิ่น กรมการปกครองส่วนท้องถิ่น
- สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
ประเทศไทยได้อะไรจากการเข้าร่วมการวิจัยในโครงการ TIMSS
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ของนักเรียนไทยจะถูกรายงานและเปรียบเทียบกับประเทศที่เข้าร่วมการประเมิน โดยผลคะแนนจะถูกเก็บรวบรวมไว้ตั้งแต่ปีที่เข้าร่วมประเมินจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ การวิจัยในโครงการ TIMSS ยังเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับตัวนักเรียน ครูผู้สอนคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ และการจัดการในโรงเรียนจากผู้บริหารของโรงเรียน การเข้าร่วมประเมินอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกสี่ปีจะทำให้ประเทศไทยได้ภาพรวมและแนวโน้มการจัดการศึกษาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ของประเทศทั้งระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ทั้งนี้เพื่อนำไปสู่การพัฒนานโยบายทางการศึกษา การพัฒนาหลักสูตร การพัฒนาครู และการจัดการเรียนการสอนของประเทศไทยให้ทัดเทียมนานาชาติต่อไป
|